ข่าวประชาสัมพันธ์
เข้าร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย
18 มีนาคม 2567

94


วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายนิวัต ตัดสมัย นากองค์การบริหารส่วนตำบลดินแดง พร้อมด้วย นายวรรณโชค ชุมทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดินแดง นายถาวร หนูชัยแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดินแดง และนายสุกิจ สายสิงห์ ปลัดองค์การบริการส่วนตำบลดินแดงเข้าร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ณ ห้องประชุมช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่

โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีถวายราชสัการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นายสาโรจน์ ไชยมาตร ท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

.

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จากนั้น อ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เนื่องในโอกาส “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2567 ซึ่งความตอนหนึ่ง ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในปี พ.ศ.2567 นี้ มีความทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที เข้าใจความเป็นไปของโลก และความต้องการของประชาชน และให้ทำงานเชิงรุก ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดสมัยใหม่ เข้ากับการบริการ และการบริหารงานเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน

.

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรก ที่ตำบลท่าฉลอม ซึ่งเป็นต้นกำเนิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบต่าง ๆ ในปัจจุบัน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา นอกจากนี้ พระองค์ยังคงประกอบพระราชกรณียกิจอันใหญ่หลวงนานัปการ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และสร้างความร่มเย็นเป็นสุขแก่อาณาประชาราษฎร์และประเทศชาติ อย่างอเนกอนันต์ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบประกาศให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันท้องถิ่นไทย” เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อเป็นการน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อการปกครองส่วนท้องถิ่นไทย///

ถูกใจ

แสดงความคิดเห็น

แชร์